Nghị luận xã hội về lòng biết ơn

Thứ sáu - 17/05/2024 11:18
Đất nước ta đã phải trải qua rất nhiều cuộc đấu tranh, mất mát bao nhiêu xương máu để có được thành quả hòa bình tuyệt vời như ngày hôm nay.

Nghị luận xã hội về lòng biết ơn - Bài làm 1

Đất nước ta đã phải trải qua rất nhiều cuộc đấu tranh, mất mát bao nhiêu xương máu để có được thành quả hòa bình tuyệt vời như ngày hôm nay. Chính vì thế, chúng ta cần phải sống với lòng biết ơn thế hệ đi trước về những công lao vô cùng to lớn của họ.

Biết ơn chính là thái độ cảm kích và trân trọng trước những hành động hoặc những việc tốt đẹp mà người khác dành cho mình. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp vì những sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống vô cùng tốt đẹp của ông cha ta từ ngày xưa đến nay, chúng ta phải nhận thức được việc học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống tốt đẹp ấy. Biết ơn sẽ được biểu hiện ở các khía cạnh khác nhau.

Trước hết là ở trong suy nghĩ cũng như tiềm thức của mỗi người. Chúng ta cần phải ghi nhớ công ơn của thế hệ đi trước, có ý thức sẵn sàng tham gia vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với những con người có công. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có những hành động thiết thực hơn đối với những người xung quanh mình nhằm đền ơn đáp nghĩa như: nghe lời ông bà cha mẹ, phụ giúp họ những công việc nhà để tỏ lòng biết ơn đến công ơn sinh thành và nuôi dưỡng. Lễ phép với thầy cô nhằm bày tỏ công ơn giáo dục,… Biết ơn không phải điều gì quá trừu tượng xa xôi mà nó luôn hiện hữu ở trong cuộc sống hằng ngày, từ những việc làm nhỏ bé nhất của con người.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu được những giá trị to lớn của lòng biết ơn và có những hành động để đền ơn đáp nghĩa. Trong xã hội vẫn còn có rất nhiều người sống chỉ biết tới bản thân mình, coi những giá trị tốt đẹp mình đang được hưởng là những điều tất nhiên,… Những người ấy đáng bị phê phán về lối sống ích kỉ cũng như sự vô tâm của mình.

Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, hãy trở thành một người công dân tốt, có lòng biết ơn đối với mọi người xung quanh, trau dồi bản thân để được sống có ích không. Mọi nỗ lực chúng ta cố gắng hằng ngày sẽ đều đạt được kết quả tốt đẹp ở trong tương lai, hãy không ngừng trau dồi bản thân mình theo chiều hướng tích cực hơn.
 

Nghị luận xã hội về lòng biết ơn - Bài làm 2

Trong mỗi chúng ta, được sinh ra trên cuộc đời này, được nuôi dưỡng nên người là những ân nghĩa vô cùng cao đẹp và to lớn. Chính vì thế chúng ta cần sống với lòng biết ơn mọi người, biết ơn cuộc sống để thấy cuộc đời ý nghĩa hơn. Biết ơn chính là việc mỗi chúng ta cảm kích, trân trọng và có hành động báo đáp trước những hành động, việc làm tốt đẹp hoặc sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Người sống có lòng biết ơn là những người biết nói “cảm ơn”, trân trọng những việc làm của người khác đối với mình khiến bản thân mình tốt hơn. Họ cũng là những người biết giúp đỡ lại người khác ngay khi có thể, sống chan hòa với mọi người, không so đo, đố kị với bất kì ai. Khi nhận ơn nghĩa của người khác, người sống với lòng biết ơn thì biết truyền tải đi những thông điệp tốt đẹp để khiến cho xã hội này tốt đẹp hơn. Lòng biết ơn có những lợi ích và vai trò vô cùng to lớn đối với cuộc sống của con người. Việc nhận ơn nghĩa từ người khác khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, vượt qua được những khó khăn trước mắt, từ đó sống tốt hơn. Mỗi con người sống với lòng biết ơn thì xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn, giàu tình cảm hơn và gắn bó với nhau nhiều hơn. Bên cạnh đó, lòng biết ơn giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp khác, truyền tải những thông điệp tích cực ra xã hội. Từ xưa đến nay, con người Việt Nam ta luôn sống với truyền thống biết ơn. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến là các học sinh của cụ giáo Chu Văn An dù trưởng thành và có địa vị trong xã hội vẫn không quên ơn nghĩa dạy dỗ của thầy, vào ngày mừng thọ thầy, họ vẫn tề tựu đông đủ, kính cẩn với thầy… Là một học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần biết ơn công lao sinh thành của cha mẹ, công lao dạy dỗ của thầy cô giáo và cố gắng vươn lên, trở thành một công dân có ích cho xã hội. Mỗi ngày rèn luyện một chút sẽ khiến cho bản thân trở nên tốt đẹp hơn.
 

Nghị luận xã hội về lòng biết ơn - Bài làm 3

“Sống, trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết ra những lời hát rất ý nghĩa như thế để khuyên nhủ mỗi con người cần sống có ích hơn. Bên cạnh việc sống có ích, mỗi chúng ta cũng cần sống với lòng biết ơn, sống theo đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Lòng biết ơn từ lâu nay đã trở thành một phẩm chất vô cùng tốt đẹp của con người Việt Nam ta và được răn dạy cũng như thể hiện thông qua nhiều câu ca dao, tục ngữ và thành ngữ khác nhau. Lòng biết ơn chính là sự cảm kích, trân trọng và thể hiện hành động báo đáp trước những việc làm tốt đẹp hay sự giúp đỡ của những người khác dành cho mình. Lòng biết ơn được thể hiện rõ nét ở nhiều khía cạnh khác nhau như: người sau nhớ đến công ơn, công lao của thế hệ đi trước, con cái biết ơn cha mẹ mình, người gặp khó khăn được giúp đỡ mang ơn những mạnh thường quân,… lòng biết ơn luôn luôn tồn tại trong cuộc sống ngày nay và được lan tỏa vô cùng tốt đẹp.

Lòng biết ơn được biểu hiện thông qua những hành động thiết thực của con người. Chúng ta biết nói lời cảm ơn khi được những người khác giúp đỡ, trân trọng những việc làm của người khác dành cho mình khiến bản thân mình ngày một tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, việc chúng ta giúp đỡ lại những người khác ngay lúc có thể, sống hoà đồng với mọi người, không so đo hay đố kị với bất kì ai cũng được xem là một cách để lan tỏa thông điệp lòng biết ơn. Việc sống với lòng biết ơn mang đến những lợi ích và ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi con người. Việc nhận ơn nghĩa từ người khác sẽ khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn cũng có thể vượt qua được những khó khăn trước mắt, hướng tới tương lai, đến những giá trị bền vững, lâu dài. Mỗi con người sống với lòng biết ơn thì xã hội này sẽ trở nên tốt đẹp và giàu tình cảm hơn, đồng thời cũng gắn bó với nhau nhiều hơn. Bên cạnh đó, lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác, truyền tải được những thông điệp tích cực ra xã hội.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có rất nhiều người lạnh lùng vô ơn, mặc dù nhận được sự giúp đỡ, ơn nghĩa từ người khác nhưng ngoảnh mặt làm ngơ hoặc dửng dưng đứng nhìn người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn mà không muốn giúp đỡ. Lại có những người tuy có điều kiện nhưng vẫn khoanh tay đứng nhìn, không muốn giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn… những người này rất đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy sống cùng với lòng biết ơn, yêu thương và trân trọng những người xung quanh để làm cho xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn, con người được sống trong nhiều tình cảm hơn vì vốn dĩ: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.
 

Nghị luận xã hội về lòng biết ơn - Bài làm 4

Không ai trong cuộc đời có thể vượt qua tất cả mọi thứ mà không nhờ sự động viên, sự giúp đỡ dù ít như thế nào đi chăng nữa. Và những câu cảm ơn là một hành động quý giá giúp cho mỗi chúng ta tự tin hơn. Thật vậy, lòng biết ơn luôn là một trong những điều quan trọng trong cuộc sống này, trong mỗi chúng ta lại càng như cần phải có được.

Đầu tiên để nói về lòng biết ơn thì ta phải hiểu được lòng biết ơn có nghĩa là gì? Lòng biết ơn được hiểu rằng đó chính là tình cảm biết trân trọng, ghi nhớ công ơn của người khác dành cho mình, và những người cũng đã giúp đỡ mình vượt qua cơn hoạn nạn khó khăn. Câu hỏi đặt ra đó chính là tại sao chúng ta phải có lòng biết ơn? Câu trả lời có lẽ chính là bởi vì nó thể hiện đạo đức cần có ở mỗi chúng ta. Khi biết ơn một ai đó đã giúp đỡ, họ dường như cũng đã cưu mang mình vượt qua số phận ngặt nghèo, vất vả. Lòng biết ơn như nó khiến cho con người trở nên tốt đẹp hơn trong nhân cách, cũng như là cả trong suy nghĩ của mình, giúp cho ta tin tưởng, tin yêu thêm trong cuộc sống. Có thể thấy được chính bên cạnh đó, lòng biết ơn còn là cơ sở xây dựng nên những thứ tình cảm tốt đẹp khác nữa như tình cảm bạn bè, tình yêu thương, lòng kính trọng…Và hơn hết ta cũng như phải hiểu được rằng trong một khía cạnh khác của cuộc sống.

Đặc biệt đó cũng chính là khi chúng ta thừa hưởng những thành quả tốt đẹp mà người khác mang lại cho ta, ta cần phải nhớ ơn đến người đó.Cũng ví như chính những bổn phận là con cái chúng ta phải luôn luôn nhớ ơn ba mẹ đã khổ nhọc sinh thành, nuôi nấng và dạy dỗ ta nên người. Trong mỗi chúng ta thì sự không chỉ nhớ ơn ba mẹ, mà còn phải biết ơn thầy cô – đó cũng chính là những người lái đò thầm lặng, luôn mang đến cho chúng ta những điều kỳ diệu, những điều thật là tuyệt vời của kiến thức nhân loại, những tình cảm thiêng liêng từ trường lớp. Đồng thời, chúng ta cũng phải biết rằng để ta được hưởng những thành quả của ngày hôm nay với một đất nước hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc. Thật vậy, cha anh ta đã phải đổi biết bao xương máu, nước mắt để đánh đổi. Họ dường như cũng đã phải hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình. Cho nên chính vì vậy mà những bổn phận của chúng ta là phải luôn khắc cốt ghi tâm sự hi sinh cao cả đó. Ta có thể thấy được chính trong kho tàng ca dao, tục ngữ của ông cha ta cũng đã để lại muôn vàn câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự biết ơn trời biển vẫn còn nhắc nhớ đó chính là “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”….

Ta như cũng phải biết được chính bên cạnh những con người luôn biết ơn là những kẻ vong ơn bội nghĩa. Và ta như thấy được những con người này cuộc sống có tốt đẹp hơn một chút thì lại vội vàng quên đi cội nguồn, gốc gác của mình. Nếu như à chúng ta lại có thể quên đi những người đã mang đến cho họ cuộc sống ấm êm, hạnh phúc và sự trưởng thành. Họ dường như cũng đã quên đi người cha người mẹ, người thầy người cô của mình. Quả thực rằng đối với những kẻ không bao giờ biết ơn đã đề cập ở trên chắc chắn chính đó chính là những kẻ cần phải bị xã hội lên án, phê phán. Ta như cũng đã biết được những câu tục ngữ ca dao cũng đề cập đến vấn đề này đó chính là câu “qua cầu rút ván”, hay có trăng quên đèn”,…

Tóm lại, chúng ta cũng phải hiểu được rằng chính lòng biết ơn là phẩm chất đạo đức cao quý của con người. Biết ơn, hay đó chính là hành động đền đáp công ơn mà người khác dành cho mình là một điều nên làm bởi đó chính là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.
 

Nghị luận xã hội về lòng biết ơn - Bài làm 5

Lòng biết ơn đã trở thành một nét văn hóa quý giá của dân tộc chúng ta suốt hàng ngàn năm. Sống biết ơn là một lối sống tôn trọng tình yêu thương và sự đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau. Sống với lòng biết ơn là một cách sống cao quý. Biết ơn người khác là một phẩm chất cần có trong mỗi con người.

Biết ơn là sự ghi nhớ và trân trọng những điều có giá trị mà chúng ta nhận được từ người khác. Lòng biết ơn là nền tảng khẳng định phẩm chất của con người.

Những người có lòng biết ơn luôn nhớ và trân trọng những điều mà người khác đã tặng hoặc để lại cho họ. Họ luôn biết đánh giá cao, bảo vệ và phát triển những giá trị đó trong cuộc sống. Mỗi sự giúp đỡ ý nghĩa đều làm cho họ cảm động và thấy biết ơn.

Trong xã hội, lòng biết ơn được thể hiện thông qua những hành động tốt đẹp, phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức của con người. Phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên là cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với những người đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Đây là một nét đẹp văn hóa mà ít dân tộc nào trên thế giới có.

Ngày 27/7 hàng năm là một dịp trọng đại để tri ân các anh hùng, thương binh và liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ và duy trì độc lập và chủ quyền của dân tộc. Truyền thống này đã được duy trì và phát triển trong nhiều thập kỷ qua, trở nên ngày càng lớn mạnh.

Chúng ta có truyền thống tôn trọng và biết ơn công ơn của các giáo viên vào ngày 20/11. Ngày này đã trở thành dịp để học sinh và phụ huynh thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người thầy đã dành tất cả tâm huyết để giáo dục chúng ta trở thành những người có ích.

Lòng biết ơn đã trở thành một truyền thống văn hóa sâu sắc trong nhận thức của mỗi người dân Việt Nam. Truyền thống cao quý này đã trở thành hành động cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống hiện đại. Lòng biết ơn từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn đạo đức của mỗi con người Việt Nam.

Không ai có thể xây dựng cả thế giới một mình. Những thành tựu mà chúng ta đạt được hôm nay là kết quả của sự cống hiến và trí tuệ của nhiều người đã sáng tạo. Kế thừa thành tựu lao động của những thế hệ đi trước là bản chất của xã hội. Sự phát triển của xã hội con người là việc chấp nhận và phát huy những thành tựu hiện có và đồng thời tạo ra những điều mới mẻ.

Dù ta dùng tiền bạc hay tài sản để đạt được điều đó, nhưng nếu không có những người đã tạo ra nó, dù ta có bao nhiêu tiền cũng không thể sở hữu được. Vì vậy, khi được hưởng một giá trị nào đó, chúng ta phải biết ơn những người đã đóng góp vào thành quả đó.

Lòng biết ơn là một phẩm chất cần thiết trong mỗi cá nhân. Nó thể hiện sự cao cả nhất của tâm hồn và cách sống tình yêu thương. Nếu một người không biết đánh giá những gì họ đang có, họ sẽ không có cơ hội để được đánh giá những gì sẽ nhận được. Lòng biết ơn không chỉ là phẩm chất vĩ đại nhất, mà còn là nguồn gốc của mọi phẩm chất tốt đẹp khác. Chúng ta sẽ sống hạnh phúc hơn nếu biết ơn những điều tích cực trong cuộc sống của mình, thay vì lo lắng về những gì chúng ta không có.

Sống với lòng biết ơn là một biểu hiện của văn hóa, tình yêu thương, sự đoàn kết và gắn kết trong cộng đồng người Việt Nam. Dân tộc Việt Nam luôn coi trọng sự thân thiện và tình yêu thương. Điều này không chỉ thể hiện trong tình cảm gia đình mà còn trở thành văn hóa ứng xử của cả xã hội. Biết ơn người khác giúp tạo ra mối quan hệ xã hội hiền hòa, gắn kết và ngày càng tốt đẹp hơn.

Lòng biết ơn đã trở thành tiêu chuẩn cốt lõi của đạo đức con người. Sống với lòng biết ơn là một lối sống lành mạnh, tích cực và mẫu mực. Những người sống với lòng biết ơn luôn được yêu mến, trân trọng và được giúp đỡ trong cuộc sống.

Đầu tiên, chúng ta phải biết ơn những người đã mang lại cho chúng ta những giá trị và lợi ích. Hãy biết ơn và tôn vinh những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Biết ơn ông bà, cha mẹ, giáo viên đã dành thời gian và công sức để nuôi dưỡng và giáo dục chúng ta. Luôn biểu lộ lòng biết ơn khi nhận được những điều tốt đẹp từ người khác.

Tham gia tích cực vào các hoạt động đền ơn và đáp nghĩa trong xã hội. Lòng biết ơn không chỉ nằm ở lời nói hay thái độ, mà còn được thể hiện qua các hành động cụ thể và thiết thực, mang lại tác động tích cực cho xã hội.

Thường xuyên thể hiện sâu sắc lòng biết ơn của bản thân đối với những người đã đóng góp vào thành quả lao động trong xã hội. Tôn vinh và ca ngợi kịp thời những hành động tốt đẹp trong cuộc sống xung quanh mình.

Trân trọng những giá trị văn hóa vật chất và phi vật chất mà cha ông để lại. Tiếp tục bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống này trong thời đại mới.

Chúng ta nên nỗ lực học tập chăm chỉ và phát triển nhân cách, trở thành những người có ích và góp sức xây dựng cho quê hương và đất nước trong tương lai.

Trong cuộc sống, tồn tại nhiều người vô ơn. Họ sống tự tiện và ích kỷ, chỉ biết nhận lợi nhưng không biết đánh giá và biết ơn. Họ tự cho mình là ngoại lệ, không tuân thủ các quy tắc xã hội và tách biệt khỏi cộng đồng. Thậm chí, họ còn xấu xa đến mức chà đạp lên thành tựu lao động của người khác. Những người như vậy đáng bị chỉ trích.

Trong văn hóa của chúng ta, có nhiều tục ngữ nhắc đến sự vô ơn như "ăn cháo đá bát", "qua cầu rút ván", "vong ơn bội nghĩa"... Thái độ sống đó không chỉ phản ánh sự thiếu phẩm chất của con người mà còn khiến họ bị xa lánh và bị người khác ghét bỏ.

Sống với lòng biết ơn là một lối sống mang tính văn hóa, khẳng định phẩm chất cao quý của con người. Là học sinh, chúng ta cần biết ơn ông bà, cha mẹ và các thầy cô giáo. Chúng ta phải cố gắng học tập và tự rèn luyện để không làm mất lòng những người đã kỳ vọng và mong đợi chúng ta.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng có câu nói: “Các gốc rễ của tất cả việc tốt đến từ nguồn gốc của sự hiểu rõ giá trị của lòng tốt”. Hiểu rõ và hành động để mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống là trách nhiệm của mỗi người. Do đó, sống biết ơn đối với người khác là một lối sống cao thượng cần được tôn trọng và vinh danh trong cuộc sống này.
 

Nghị luận xã hội về lòng biết ơn - Bài làm 6

“Trong cuộc sống đời thường, chúng ta hầu như không nhận ra rằng mình nhận nhiều hơn là cho đi, và chỉ khi có lòng biết ơn thì cuộc sống mới trở nên phong phú” (D. Bonhoeffer). Đúng vậy, con người chúng ta là loài động vật đặc biệt, vượt trội so với tất cả các loài khác trên Trái Đất. Chúng ta không chỉ sáng tạo ra ngôn ngữ, mà còn có khả năng tư duy phức tạp. Trong cấu trúc phức tạp này, lòng biết ơn đóng vai trò quan trọng.

Biết ơn là việc nhớ và đánh giá cao những gì chúng ta nhận được từ người khác. Nó là cách thể hiện sự biết ơn của chúng ta đối với thành tựu lao động của tổ tiên. Lòng biết ơn là một trong những phẩm chất định danh con người. Sự biết ơn được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó được thể hiện thông qua những hành động nhỏ bé hàng ngày và những hoạt động lớn lao.

Người Việt Nam có truyền thống hiếu thảo và biết ơn, được thể hiện qua việc thờ cúng ông bà và tổ tiên. Đây là sự biểu hiện sâu sắc của sự biết ơn của chúng ta đối với ông bà, cha mẹ và những người đã đóng góp trong việc sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta.

Hơn nữa, chúng ta còn tôn kính và thờ cúng các bậc nhân thần (những người bình thường đã có đóng góp cho đất nước, sau khi qua đời được thờ làm thần). Chúng ta cũng thờ cúng các anh hùng dân tộc như Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Hữu Cảnh, và treo tấm ảnh Bác Hồ giản dị và linh thiêng ở vị trí quan trọng trong nhà. Điều này là một phần trong truyền thống tốt đẹp của tín ngưỡng dân gian, là một liên kết văn hóa và lịch sử không thể tìm thấy ở nhiều dân tộc khác.

Việt Nam cũng có nhiều ngày kỷ niệm quan trọng nhất trong năm. Như ngày 27/7, ngày 22/12, ngày 20/10... đó là những ngày lễ quan trọng của đất nước để tri ân anh hùng liệt sĩ và những bà mẹ Việt Nam bất khuất và đáng kính. Đó là cách thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì hòa bình dân tộc.

Không thể không nhắc đến truyền thống tôn trọng giáo sư và đạo sư của người Việt Nam. Trong quá khứ, trong chế độ phong kiến, người thầy chỉ sau "Quân" và "Phụ mẫu", và họ luôn được kính trọng. Ngày nay, trong xã hội hiện đại, giáo viên càng được tôn trọng hơn.

Lòng biết ơn đã là một chuẩn mực đạo đức vô cùng đẹp trong tâm thức của những người con dân Việt. Như D. Bonhoeffer đã từng nói như sau: “Trong cuộc sống đời thường, chúng ta hầu như không nhận ra rằng mình nhận nhiều hơn là cho đi, và chỉ khi có lòng biết ơn thì cuộc sống mới trở nên phong phú ”. Lòng biết ơn chính là đức tính quan trọng của mỗi con người.

Người sống có lòng biết ơn cũng chính là những người thấu hiểu được đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, họ nhận thức được bản thân mình khi đã được sinh ra và mang trong mình một cái ơn to lớn của đất trời và của vũ trụ. Sống trong cái vũ trụ đó, việc nhận được và cho đi cũng chính đó là một lối sống văn hóa, tình nghĩa và từ những gì mà chúng ta nhận được và trao cho nhau, chúng ta cũng đang góp phần vào công cuộc xây dựng một cuộc sống xinh đẹp và tươi sáng hơn.

Để có thể xây dựng được một môi trường tốt đẹp như vậy, việc chúng ta cần phải làm chính là hành động ngay bây giờ. Không phải chỉ làm những hành động lớn lao thì mới thể hiện được lòng biết ơn, mà nó còn tồn tại trong những hành động thường ngày. Biết ơn đối với bát cơm mà mỗi ngày mẹ mình nấu cho ăn, biết ơn những giọt mồ hôi thấm đẫm áo trên đôi vai hao gầy của người cha.

Biết ơn ông bà đã kể cho chúng ta nghe về những câu chuyện thấm đẫm tình gia đình. Biết ơn những lời giảng nhiệt tình của các giáo viên trên lớp, biết ơn bác bảo vệ đứng trước cổng trường ngày ngày trông coi mái trường thân yêu của mình. Biết ơn dân tộc khi bản thân chúng ta đang mang một trái tim đỏ, một màu da vàng cùng với sự tích một bọc trứng trăm con cùng nở.

Từ những khoảnh khắc định hình lại bản thân đó, chúng ta hãy hăng hái tham gia vào những hoạt động hướng đến lợi ích cho cộng đồng, những hoạt động giúp đền ơn đáp nghĩa… đó không chỉ giúp cho chúng ta trau dồi tính tình, mà còn hun đúc thêm cho chúng ta tinh thần về đạo đức của một con người cần hiểu về lòng biết ơn một cách sâu sắc.

Tuy nhiên, trong thực tế xã hội không phải lúc nào cũng như mỗi chúng ta mong ước. Không phải con người nào cũng sẽ mang trong mình những giá trị về lòng biết ơn. Cũng có một số người trong xã hội, họ sống với sự vô ơn. Chỉ biết nhận cho bản thân mình mà không bao giờ nghĩ tới việc từ đâu mà họ nhận được những lợi ích ấy.

Họ như biển chết, chỉ biết dang tay đón lấy nước từ các nguồn suối vào lòng, nhưng không muốn phân phát hay chia sẻ cho những nhánh nước nhỏ khác, dần dần những người đó sẽ tách mình dần ra khỏi xã hội, như biển chết, nước mặn chát, và chẳng có bất cứ một loài sinh vật nào sống được gần đó. Đã có biết bao nhiêu câu ca dao, tục ngữ và thành ngữ hay xuất phát từ sự vô ơn ấy như: “Qua cầu rút ván”, “Ăn cháo đá bát”, “Vong ơn bội nghĩa”…

Lòng biết ơn là một trong những đức tính phải nói là quan trọng nhất của con người. Có lòng biết ơn, con người mới trở nên hiền hòa, nhân từ, biết trước sau và khơi nguồn cho biết bao nhiêu những đức tình tốt đẹp khác xuất hiện. Và khi có lòng biết ơn, tâm hồn của bạn sẽ chẳng còn được miêu tả như một “tinh cầu giá lạnh, với vì sao trơ trọi cuối trời xa”, mà đó sẽ là một tâm hồn “rộn tiếng chim”, “đậm hương” trong khu “vườn đầy hoa lá”.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây