Nghị luận về lòng dũng cảm

Thứ bảy - 18/05/2024 09:15
Cuộc sống là một thế giới kỳ diệu, bên cạnh những điều tốt đẹp, hạnh phúc còn đầy rẫy những thử thách bất ngờ xảy đến với mỗi người.

Nghị luận về lòng dũng cảm - Bài làm 1

Cuộc sống là một thế giới kỳ diệu, bên cạnh những điều tốt đẹp, hạnh phúc còn đầy rẫy những thử thách bất ngờ xảy đến với mỗi người. Tất cả những cơ hội hay thử thách này đều là phép thử để chúng ta rèn luyện lòng dũng cảm và ý chí của mình. Ngoài ý chí và sự quyết tâm, con người không thể thiếu dũng khí để vượt qua những khó khăn bước tới ước mơ của cuộc đời mình.

Người dũng cảm là người không ngại đối mặt với những trở ngại, thử thách trong cuộc sống để hoàn thành công việc, mục tiêu và lý tưởng của mình. Có thể nói lòng dũng cảm là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp con người bảo vệ được giá trị của bản thân để đạt được thành công, hạnh phúc. Lòng dũng cảm giúp con người mạnh mẽ, lạc quan trong mọi hoàn cảnh và nó là nguồn sống mạnh mẽ  thúc đẩy con người hành động để tạo ra giá trị cho cuộc sống. Người dũng cảm thường là người dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, thử thách và dám làm những việc tưởng chừng như không thể. Người dũng cảm cũng là người có tâm hồn mạnh mẽ, họ luôn chủ động và quyết đoán trong công việc. Một ví dụ về lòng dũng cảm xuất hiện trong cuộc sống chính là câu chuyện về người anh hùng Trung Văn Nam không mang vũ khí mà dám lao vào đám đông để cứu một em bé ở Hà Nội đã tạo nên những cảm xúc mạnh mẽ trong cộng đồng. Đó cũng là biểu hiện  đẹp nhất của tình yêu thương và lòng dũng cảm. Đáng tiếc, bên cạnh những tấm gương  đẹp về lòng dũng cảm, cũng có rất nhiều người nhút nhát, thụ động, luôn sợ khó khăn để rồi chính họ đã bỏ qua cơ hội, sống trong vỏ bọc của chính mình. Những người này thường khó thành công trong cuộc sống, nếu không thay đổi sẽ sớm bị tụt lại phía sau.

Trong tương lai, chúng ta hãy trang bị cho mình lòng dũng cảm, vì đó là chìa khóa giúp chúng ta làm chủ cuộc sống và là điểm khởi đầu tạo nên những giá trị tốt đẹp.
 

Nghị luận về lòng dũng cảm - Bài làm 2

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, để bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình, chúng ta cần phải có một lòng dũng cảm, tin bản lĩnh của mình. Có thể thấy, lòng dũng cảm có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người.

Lòng dũng cảm là việc dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta được thể hiện rõ nhất trong thời chiến tranh, dám đứng lên đấu tranh thậm chí là hi sinh tính mạng để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc.

Người có lòng dũng cảm là người dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách mà không hề sợ sệt, ngại ngùng. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống họ sẽ luôn nghĩ cách, cố gắng vươn lên. Đứng trước việc người khác dè dặt, sợ sệt không dám làm thì bản thân dám xông xáo vào làm những việc đó. Lòng dũng cảm mang đến cho con người nhiều lợi ích quý báu. Khi ta dám làm những việc mà người khác không dám làm, ta sẽ đạt được những thành quả mà người khác không thể đạt được. Dũng cảm là một đức tính tốt đẹp, người dũng cảm cũng là người có tinh thần thép, mạnh mẽ, quyết đoán và tự chủ cuộc sống của chính họ. Người dũng cảm là tấm gương sáng để con người chúng ta học tập và noi theo.

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người sống nhút nhát, không dám làm những việc mà bản thân mình đặt ra không dám theo đuổi ước mơ, mục tiêu vì sợ thất bại. Lại có người sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,… những người này đáng bị xã hội thẳng thán lên án, phê phán.

Đứng trước những thử thách, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy lòng dũng cảm và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.
 

Nghị luận về lòng dũng cảm - Bài làm 3

Trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách và cả những lần thất bại. Con người không thể thiếu dũng khí để vượt qua những nghịch cảnh khó khăn đó.

Dũng cảm là một đức tính tốt của con người, là động lực tinh thần mạnh mẽ giúp con người có đủ sức mạnh, sự tự tin để hoàn thành mọi nhiệm vụ khó khăn. Nói một cách đơn giản, “dũng cảm” là tinh thần không ngại gian khổ dù bất cứ điều gì xảy ra. Đối mặt với nhiệm vụ khó khăn, người dũng cảm không nản chí, dao động mà bình tĩnh đối mặt và tìm cách vượt qua. Lòng dũng cảm không chỉ giúp con người trở nên cứng cỏi, kiên cường hơn mà còn là điểm bắt đầu tới hành trình tạo nên thành quả ước mơ. Khi dũng cảm vượt qua khó khăn, con người sẽ nhận được những phần thưởng ngọt ngào xứng đáng với những gì mình đã bỏ ra. Tiêu biểu nhất tại đất nước Việt Nam ta chính là những chiến thắng vàng son trong lịch sử của dân tộc, trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Hay chính là niềm tự hào về thành tích chống dịch của toàn dân tộc Việt Nam trong đại dịch Covid năm 2021. Ngược lại, nếu không dũng cảm, chúng ta sẽ dễ dàng thất bại, luôn trong tình trạng sợ hãi, run rẩy.Người dũng cảm luôn dám đối mặt với khó khăn và dễ dàng tạo ra những giá trị tốt đẹp hơn, còn người nhút nhát mãi mãi bị mắc kẹt trong nỗi sợ hãi và không bao giờ dám bước tiếp tới thành công. Vì vậy, đừng ngại khó khăn mà hãy mạnh mẽ đối mặt với chúng bằng sự quyết tâm, tự tin để làm chủ cuộc đời, sớm chạm tới sự thành công và cuộc sống hạnh phúc.
 

Nghị luận về lòng dũng cảm - Bài làm 4

Thành công không phải là đích đến cuối cùng của mỗi sự việc, thất bại cũng không phải là dấu chấm hết của vấn đề, điều quan trọng là phải sẵn sàng dũng cảm đi tiếp. Nói một cách đơn giản, can đảm là lòng dũng cảm, sợ khó khăn, nguy hiểm và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách để đạt được thành công của con người. Lòng dũng cảm là động lực tạo nên nguồn sức mạnh để vượt qua khó khăn, thử thách. Người dũng cảm luôn chủ động trong nhiệm vụ, không quá phụ thuộc hay dựa dẫm vào bất kỳ ai. Họ luôn năng động, sáng tạo, kiên trì với mục tiêu, họ sẽ có những hành động dứt khoát và không bao giờ lùi bước trước mọi khó khăn. Lòng dũng cảm giúp con người vượt qua nỗi sợ hãi, linh hoạt tiến về phía trước để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được thành công. Mỗi người đều cần có lòng can đảm, bởi cuộc đời luôn đặt ra cho ta những trở ngại để chúng ta có cơ hội rèn luyện, chinh phục, để chúng ta nắm bắt được những giá trị và xây dựng cuộc sống tốt đẹp mà mình mong muốn. Người không có dũng khí sẽ sống một cuộc đời hèn nhát và thất bại. Bạn có thể không sinh ra với lòng can đảm nhưng bạn có thể rèn luyện nó hàng ngày. Đầu tiên, bạn phải kiên định với mục tiêu của mình và không bỏ cuộc vì khó khăn, trở ngại. Biết sống vì người khác, hỗ trợ lẫn nhau và đoàn kết trong công việc chung. Hãy nâng cao ý chí làm việc chăm chỉ, đừng tham lam, ích kỷ, phàn nàn hay chán nản. Tuy nhiên, lòng dũng cảm không có nghĩa là liều lĩnh hay hành động mù quáng, nó phải xuất phát từ một tâm hồn trong sáng và suy nghĩ chín chắn sáng suốt. Những lý tưởng cao đẹp với mục đích tạo ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống sẽ giúp cho lòng dũng cảm của chúng ta trở nên ý nghĩa và đúng đắn hơn.
 

Nghị luận về lòng dũng cảm - Bài làm 5

Lòng dũng cảm là một phẩm chất đạo đức cao quý của con người. Lòng dũng cảm được hiểu là trái tim quả cảm mạnh mẽ, dám cống hiến hết mình vì mục tiêu cao cả, dám đương đầu với mọi gian khổ, khó khăn. Trong cuộc sống, lòng dũng cảm được thể hiện qua những hành động cụ thể tùy thuộc vào từng hoàn cảnh khác nhau. Đó có thể là lòng dũng cảm của những người anh hùng cứu nước, của những chiến sĩ cách mạng tận tâm bao vây giặc, đã dũng cảm đương đầu với súng đạn vì sự nghiệp cao cả giải phóng dân tộc. Đó cũng có thể là sự dũng cảm của những người bình thường dám đương đầu với khó khăn, thử thách để tìm ra  người thành công cho mình và cho xã hội. Trong xã hội ngày nay có rất nhiều hiệp sĩ đường phố, có anh hùng hàng ngày chiến đấu, bắt tội phạm và bảo vệ an toàn cho mọi người. Có thể thấy, lòng dũng cảm là rất quan trọng và là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của con người và xã hội. Để tạo ra một xã hội tốt đẹp an toàn hơn, chúng ta phải rèn luyện bản thân trở nên dũng cảm, kiên trì, dũng cảm ngay cả trong những tình huống nhỏ nhất. Tuyệt đối tránh lối sống hèn nhát, sợ khó khăn, thấy khó mà lui. Có như vậy chúng ta mới trở thành những công dân có ích, biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
 

Nghị luận về lòng dũng cảm - Bài làm 6

Trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam ta có một câu tục ngữ rất hay được ông cha ta lưu truyền để nhắc nhở con cháu về lòng dũng cảm chính là "Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Dũng cảm là một đức tính rất quý giá và cần thiết giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, vượt qua mọi thử thách và đạt được những kết quả như mong muốn trong cuộc sống. Đầu tiên, chúng ta cần hiểu cơ bản dũng cảm là gì. Dũng cảm là sự can đảm, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn để tiến tới chiến thắng, cho dù có phải hy sinh điều gì đó. Lòng dũng cảm của một dân tộc được minh chứng rõ nhất trong lịch sử đấu tranh của dân tộc đó từ xưa đến nay. Nhưng họ đều có một điểm chung là lòng dũng cảm mãnh liệt dám đương đầu với thử thách. Người dũng cảm là người dám nghĩ, dám làm và không nản chí trước khó khăn mà luôn tìm cách vượt qua. Lòng dũng cảm luôn có thể được nhìn thấy ở mọi nơi, mọi lúc dù ta đang lẫn trong đám đông. Trong thời bình này các chiến sĩ vẫn dũng cảm mang theo vũ khí để bảo vệ biển đảo, quê hương, biên giới quốc gia. Đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay càng phải tôi luyện lòng dũng cảm để khẳng định mình. Phải biết cách vượt qua khó khăn, không sợ hãi trước những đau khổ, hiểm trở. Bất kỳ ai đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên, phải dám đối mặt với những  tiêu cực xung quanh mình, đặc biệt là ở trong ngôi trường nơi bạn theo học.  Lòng dũng cảm giúp con người dám đứng lên vì chính mình, nhưng đương nhiên để có được lòng dũng cảm sẽ không hề dễ dàng. Mỗi chúng ta phải hiểu rõ lòng dũng cảm và tránh những hiểu lầm dẫn đến chủ nghĩa bảo thủ khi quá dũng cảm làm một điều gì đó sai trái. Lòng dũng cảm chính là chìa khóa ở vị trí then chốt giúp hoàn thiện nhân cách của chúng ta, ngày càng hoàn thiện hơn và tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.
 

Nghị luận về lòng dũng cảm - Bài làm 6

Cùng với lòng nhân ái, vị tha, đức tính trung thực, lòng dũng cảm luôn là điều mà mỗi nhân cách chân chính luôn cố gắng vươn tới. Dũng cảm là việc chúng ta dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta được thể hiện rõ nhất trong thời chiến tranh, dám đứng lên đấu tranh thậm chí là hi sinh tính mạng để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc. Lòng dũng cảm giúp con người ta kiên cường hơn, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống và hoàn thiện bản thân mình hơn. Bên cạnh đó, lòng dũng cảm còn giúp ta có dũng khí đứng lên đấu tranh, giúp đời giúp người, mang đến những điều tốt đẹp hơn. Người có lòng dũng cảm cũng là những người có bản lĩnh hơn người, con đường dẫn đến thành công của họ sẽ rộng mở hơn nhiều so với những người nhút nhát, rụt rè. Có thể thấy, dũng cảm là một đức tính tốt đẹp, mang đến cho con người nhiều lợi ích mà chúng ta cần rèn luyện. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều con người sống nhút nhát, không dám làm những việc mà bản thân mình đặt ra, lại có người sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,… những người này sẽ khó có được thành công và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta chỉ sống một lần duy nhất, hãy sống hết mình, rèn luyện cho bản thân những đức tính tốt đẹp và trở thành một công dân có ích cho xã hội.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây