Nghị luận về lòng yêu nước (Bài hay nhất)

Thứ bảy - 18/05/2024 10:14
Đất nước ta đã trải qua bao nhiêu thăng trầm bể dâu mới có được hòa bình và nền độc lập như hôm nay.

Nghị luận về lòng yêu nước - Bài làm 1

Trên thế giới này hiếm có dân tộc nào phải mạnh mẽ vượt nhiều cuộc chiến tranh khắc nghiệt, phải đối mặt với những thế lực mạnh hơn gấp nhiều lần như đất nước ta. Nhưng người Việt Nam đã kiên trì chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chính mình với tất cả lòng yêu nước. Lòng yêu nước luôn được đề cập đến chính là tình yêu dân tộc, tình yêu đất nước, được thể hiện qua những tình cảm và hành động đặc biệt như yêu thương đồng bào,  chia sẻ và giúp đỡ, thương người khác như yêu chính mình. Hay thể hiện qua những hành động tốt đẹp và truyền thống văn hóa bao đời từ xưa đến nay. Vài chục năm đến hàng thế kỷ trước thì tình yêu nước được thể hiện rõ nhất qua các thế hệ chiến sĩ xông ra chiến trường, hy sinh mạng sống để bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc.. Lòng yêu nước. giúp con người hướng tới những giá trị tốt đẹp, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước trở nên giàu mạnh. Trong thời hiện đại, khi chúng ta sống trong hòa bình, thịnh vượng thì chúng ta cần có lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát triển Việt Nam ta giàu mạnh hơn, sánh vai cùng bạn bè năm châu. Tình yêu nước trong thời bình có nghĩa là yêu Đảng, yêu chủ nghĩa xã hội và ra sức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc tươi đẹp Để phát triển tinh thần trách nhiệm với đất nước, chúng ta nên học tập, rèn luyện tốt để làm chủ trí tuệ và sức lực của mình, sống một lối sống lành mạnh và sẵn sàng ra đi khi đất nước cần chúng ta. Lòng yêu nước và trách nhiệm luôn cần thiết  chứ không phải chỉ trong một giai đoạn. Phát huy truyền thống và trách nhiệm yêu nước chính là phát huy truyền thống  văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn tồn tại những thành phần có tư tưởng cực đoan chống phá đảng, đất nước, xúc phạm danh dự của các nhà lãnh đạo và ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân. Vì vậy, những người yêu nước phải sáng suốt để không bị kẻ xấu lợi dụng, luôn nêu cao tinh thần yêu nước và chung tay truyền bá tinh thần yêu nước đến mọi người, nhất là đối với thế hệ trẻ.
 

Nghị luận về lòng yêu nước - Bài làm 2

Đất nước ta đã trải qua bao nhiêu thăng trầm bể dâu mới có được hòa bình và nền độc lập như hôm nay. Đó là nhờ vào sự nỗ lực cống hiến cũng như tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước sâu sắc của mỗi thế hệ. Cho đến ngày nay, lòng yêu nước vẫn luôn là thứ tình cảm thiêng liêng cần được trân trọng và phát triển hơn nữa.

Lòng yêu nước là tình yêu đối với quê hương, đất nước; nỗ lực cố gắng không ngừng để dựng xây và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Lòng yêu nước là tình cảm cao cả, thiêng liêng của mỗi người dành cho quê hương đất nước. Đó là yêu sông, yêu núi, yêu làng, yêu xóm, yêu người dân sống trên mảnh đất hình chữ S. Tình cảm ấy đơn giản, gần gũi và nằm ngay trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của mỗi người.

Biểu hiện của lòng yêu nước không phải là những thứ quá cao xa, nó nằm ngay ở ý thức và hành động của mỗi người. Trong thời kỳ kháng chiến, lòng yêu nước chính là đứng lên, cầm súng ra trận chiến đấu với kẻ thù. Mọi khó khăn, gian khổ đều không ngần ngại, xông lên phía trước dành lại độc lập tự do cho nhân dân. Lòng yêu nước lúc đó mạnh mẽ và quyết liệt. Đó là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, tương thân tương ái, cùng nhau chống lại kẻ thù. Chiến tranh ác liệt nhưng như Bác Hồ từng nó thì “lòng yêu nước có thể nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước”.

Lòng yêu nước lúc đó chính là cố gắng không ngừng nghỉ, cố gắng ngày và đêm để giữ lấy độc lập của đất nước. Quân thù hung ác nhưng ý chí chiến đấu của nhân dân càng phải quyết tâm. Tình yêu nước nồng nàn và tha thiết đó là vũ khí để chiến thắng kẻ thù. Trong thời bình, lòng yêu nước thể hiện ở việc chung ta xây dựng xã hội chủ nghĩa, mang lại cuộc sống no đủ cho nhân dân và sự vững bền cho đất nước.

Tình yêu mà chúng ta dành cho làng quên yên bình, cho những dòng sông đổ nặng phù sa, cho bãi mía nương dâu. Nhà văn Ê-ren-bua từng nói “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu quê hương tạo nên lòng yêu Tổ quốc”. Những tình yêu tưởng chừng như bình dị như vậy nhưng lại tạo nên một tình yêu lớn lao và cao cả hơn.

Mỗi chúng ta từ lúc sinh ra cho tới lúc lớn khôn và trưởng thành thì gia đình là nơi nuôi dưỡng, dạy dỗ. Đó là nơi chúng ta cần yêu thương đầu tiên. Mai này chúng ta lớn lên có trường học, xã hội, những người bạn xung quanh. Chúng ta cần phải san sẻ tình yêu thương của mình cho tất cả mọi người nếu có thể. Đôi khi lòng yêu nước chỉ là tình cảm đơn giản, bình dị như vậy nhưng lại có ý nghĩa rất lớn.

Đất nước ta đang đi lên chủ nghĩa xã hội, thế hệ trẻ cần phải cống hiến và chung tay xây dựng đất nước phát triển hơn. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì cần phải cố gắng chăm học, rèn luyện không ngừng để trở thành người công dân tốt cho xã hội. Lòng yêu nước của mỗi công dân sẽ đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Xung quanh chúng ta còn có rất nhiều mảnh đời cần sự sẻ chia và giúp đỡ. có những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ, bị bố mẹ bỏ rơi, những cụ già neo đơn hoặc bị con cái ngó lơ. Họ cần được yêu thương và sẻ chia. Chúng ta hãy dang rộng vòng tay để yêu thương họ, kêu gọi xã hội yêu thương họ bằng những hành động thiết thực nhất.

Tuy nhiên bên cạnh những người tràn đầy tinh thần yêu nước thì vẫn có những phần tử cố ý chống lại đất nước, chống lại chính quyền. Đó là những kẻ đi theo chủ nghĩa xuyên tạc, nói xấu Đảng và chính phủ. Cần phải xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp này để mang lại sự yên ổn của xã hội.

Như vậy lòng yêu nước trong xã hội này là cần thiết đối với mỗi con người. Chúng ta cần phải rèn luyện tinh thần này thường xuyên để dựng xây và cống hiến cho đất nước.
 

Nghị luận về lòng yêu nước - Bài làm 3

Lòng yêu nước hiểu đơn giản là yêu quê hương, đất nước, dân tộc, hiểu nghĩa cụ thể hơn là tình yêu đối với lịch sử, lãnh thổ, văn hóa truyền thống dân tộc, tình cảm ấy thiêng liêng, sâu sắc không thể đem so sánh với bất cứ thứ tình cảm nào khác.

Nếu không có cha anh gây dựng đất nước và bảo vệ sau bao cuộc chiến tranh, nghĩa là ta không có quê hương, không có gia đình và cũng không có chúng ta. Có một đất nước tươi đẹp cho ta được sống như ngày hôm nay chính nhờ lòng yêu nước của các anh hùng liệt sĩ, những người đã hy sinh xương máu mà đắp nên hình hài đất nước. Ngày nay yêu nước là tôn trọng lịch sử, có ý thức tìm hiểu và lan truyền những giá trị tốt đẹp của đất nước, chăm chỉ học tập, rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ và nghĩa vụ đối với đất nước.

Bên cạnh đó phải có tinh thần đoàn kết, thương yêu mọi người, luôn tuân thủ luật pháp, chấp hành các quy định, nguyên tắc của Đảng và Nhà nước đề ra. Những người xuyên tạc lịch sử, những kẻ tham nhũng hối lộ, những tên tội phạm chính trị chống phá chủ trương của Đảng và Nhà nước chính là những kẻ không yêu nước.

Nhờ có lòng yêu nước, mỗi con người đều trở nên ý nghĩa với gia đình, xã hội và đất nước, mọi việc làm, suy nghĩ đều hướng về mục đích chung đưa đất nước sánh vai cường quốc năm châu. Việc cần làm của chúng ta đó là luôn gìn giữ và phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn đó, không để cho các thế lực thù địch có cơ hội phá tan "thế trận lòng dân" mà ta đã gây dựng từ bao đời nay.
 

Nghị luận về lòng yêu nước - Bài làm 4

Thời gian đã trôi qua sẽ không bao giờ có thể lấy lại được. Mỗi người chúng ta chỉ có thể sống một lần trong đời, hãy sống trọn vẹn với tình yêu thương và sự sẻ chia với người khác. Có thể thấy lòng yêu nước đã góp phần rất nhiều vào việc cải thiện cuộc sống này. Vậy lòng yêu nước là gì? Tinh thần yêu nước là biết ơn tổ tiên, biết ơn những người đã có công với nước. Yêu nước là có tinh thần học tập, đứng lên vì nước và sẵn sàng chiến đấu khi có kẻ nhăm nhe đến lãnh thổ của đất nước mình. Thế hệ trẻ chúng ta may mắn được sinh ra  trong hòa bình nên chúng ta càng phải nỗ lực hơn nữa để xây dựng một đất nước hùng mạnh, có thể chiến đấu chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người đều cần chăm chỉ học tập, làm việc, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình. Đây cũng là cách đóng góp thiết thực nhất cho đất nước. Hơn nữa, việc yêu thương, giúp đỡ, đoàn kết đồng bào không chỉ giúp chúng ta được  mọi người yêu mến, kính trọng mà còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Là  học sinh, trước hết chúng ta phải học tốt, nghe lời cha mẹ, ông bà, lễ phép với thầy cô. Đặc biệt ta cần có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ quê hương. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh…Tuy nhiên, thực tế thế hệ nào cũng vậy,  vẫn  luôn có nhiều người chưa cảm nhận đúng mực về tình yêu, trách nhiệm với quê hương mà chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình, coi việc bảo vệ đất nước là việc của người khác chứ không liên quan đến mình. Những kẻ này đáng bị xã hội lên án trực tiếp. Mỗi người chỉ  sống một lần, chúng ta hãy sống trọn vẹn với tinh thần yêu nước, để xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn, con người sống tình cảm hơn, bởi bản chất của một cuộc sống có ý nghĩa là  sống để cho đi chứ không phải chăm chăm chờ nhận về.
 

Nghị luận về lòng yêu nước - Bài làm 5

Thế hệ chúng ta đã may mắn được sống trong một thế giới hòa bình, an toàn nên chúng ta càng phải biết ơn thế hệ đi trước đã hy sinh cho đất nước. Lòng yêu nước của chúng ta là tất cả lời cảm ơn dành cho những người đã làm việc cho đất nước, yêu nước và có trách nhiệm học tập mỗi ngày để phát triển đóng góp cho đất nước. Mỗi hành động dù lớn lao hay nhỏ nhoi đều góp phần xây dựng một đất nước tốt đẹp và hạnh phúc. Học tập, làm việc và tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cũng là một cách để góp phần phát triển đất nước. Chúng ta phải yêu thương và giúp đỡ những người dân cùng mang quốc tịch giống mình, tạo ra một cộng đồng vững mạnh và một xã hội tràn ngập tình yêu thương. Là học sinh, trước tiên chúng ta phải chăm chỉ học tập, nghe lời cha mẹ, thầy cô. Chúng ta phải có ý thức đúng đắn về việc bảo vệ và giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của đất nước. Hãy luôn yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, cố gắng trở thành một công dân tốt và đóng góp cho đất nước. Dù tình yêu nước đã có sẵn trong mỗi người từ khi sinh ra những chúng ta vẫn vô tình thấy được trong cuộc sống ngày nay vẫn còn nhiều người chưa nhận thức đúng đắn về bổn phận của mình đối với quê hương đất nước. Họ chỉ biết lo cho mình và coi những công  việc bảo vệ và phát triển đất nước là việc của người khác. Những người nhận thức sai lệch này phải bị lên án. Đất nước Việt Nam này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta nên chúng ta phải có ý thức bảo vệ và phát triển quốc gia này ngày càng giàu đẹp hơn.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây