Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh

Thứ hai - 13/05/2024 21:30
Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ thơ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh - Bài làm 1

Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ thơ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thơ của nhà thơ dễ đi vào lòng người bằng vẻ đẹp giản dị mà đằm thắm. Trong đó “Sóng” là bài thơ nổi bật của đời thơ Xuân Quỳnh.

 Trong bài thơ có hai hình tượng trung tâm là sóng và em. Sóng trước hết là một sự vật tự nhiên, những hình ảnh ấy không chỉ có ý nghĩa tả thực mà còn có ý nghĩa tượng trưng. Không chỉ có sóng biển mà còn có sóng tình yêu ở biển mới mở cửa trái tim phụ nữ. Tác giả mượn sóng để nói lên những cung bậc cảm xúc của trái tim người con gái đang yêu. Hình ảnh “em” là hiện thân của cái tôi Xuân Quỳnh. Nữ sĩ đã trải lòng mình trên những trang thơ, nói lên những cảm xúc, những suy nghĩ yêu thương sóng và em tồn tại song song, soi bóng cho nhau và có lúc hòa vào nhau.

Đoạn thơ “Dữ dội và dịu êm….Khi nào ta yêu nhau”. Đây là những dòng đầu tiên của bài thơ “Sóng” mà nhà thơ đã khắc họa hình ảnh sóng và hình ảnh những đứa trẻ để nói lên tấm lòng của nhà thơ. Hai dòng thơ đầu tác giả đã thể hiện những trạng thái cảm xúc trái ngược nhau của sóng: có lúc dữ dội, ào ạt xô vào bờ, có lúc lại chảy chầm chậm, nhẹ nhàng. Đây cũng là những cảm xúc của người con gái khi yêu. Trong tình yêu, người con gái có lúc nồng nàn, say đắm nhưng cũng có lúc e thẹn, dè dặt. Những trạng thái đó tuy trái ngược nhưng lại thống nhất với nhau. Hai câu thơ trên được tổ chức tương phản tạo nên một cấu trúc cân xứng, hài hòa làm nổi bật tính chất đa dạng, mạch lạc của sóng. Tác giả đặt những tính từ “dịu êm”, “lặng lẽ” ở cuối câu thơ bởi đó là con sóng của sự nữ tính.

“Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”


Phép nhân hóa đã thổi sức sống vào làn sóng để biến nó thành con người. Con sóng không chấp nhận giới hạn chật hẹp, khi không hiểu được con sóng, khi không tìm thấy sự đồng điệu, nó tìm đến đại dương bao la. Trong tình yêu, phụ nữ cũng không chấp nhận những điều tầm thường, hẹp hòi mà thường hướng tới những điều cao cả, vĩ đại, thường muốn đạt được những khát vọng vô hạn.

Ở đoạn thơ sau, tác giả dùng quy luật của sóng để nói lên quy luật của tình yêu “Ôi con sóng ngày xưa…Bồi hồi trong ngực trẻ”. Sóng vỗ bờ từ ngàn xưa cho đến nay và mãi mãi về sau. Đó là quy luật bất biến của tự nhiên. Tình yêu cũng vậy, trước đây, bây giờ và mãi mãi về sau, nó vẫn khơi dậy những khao khát bồi hồi, rạo rực. Chỉ cần còn con người trên đời, tình yêu sẽ tồn tại như một món quà tuyệt vời mà thượng đế ban tặng cho nhân loại. 

Nhân vật trữ tình đứng hướng ra biển với những suy nghĩ sâu xa:
“Trước muôn trùng sóng bể

Từ nơi nào sóng lên”


Cô gái nghĩ đến mình, nghĩ đến người yêu và cũng nghĩ đến sóng biển. Nhân vật trữ tình tìm cách lý giải nguồn gốc của sóng cũng như nguồn gốc của tình yêu.

“Sóng bắt đầu từ gió
...........
Khi nào ta yêu nhau”


“Em” không phải truy tìm nguồn gốc của sóng cũng như nguồn gốc của tình yêu. Tình yêu kỳ diệu, bí ẩn như thế giới tự nhiên. Đó là những rung động của trái tim mà nhiều khi lý trí không thể can thiệp, giải thích được. Tình yêu luôn là một câu hỏi, một ẩn số khó tìm ra lời giải đáp rõ ràng. Chính tác giả cũng phải thú nhận rằng ”em cũng không biết nữa. Khi nào ta yêu nhau”. Chính cái không biết ấy mới là minh chứng của một tình yêu chân chính, cuồng nhiệt và vô tư, một người phụ nữ chỉ đi theo tiếng gọi của tâm hồn mình.

Đoạn thơ trên đã miêu tả sinh động hình ảnh sóng và em. Thông qua hình ảnh sóng tác giả muốn nói lên quy luật muôn thuở của tình yêu. Bài thơ đã được thể hiện rất thành công với thể thơ 5 câu. Những câu thơ ngũ ngôn nối tiếp nhau như những đợt sóng miên man, dạt dào giữa đại dương cũng tô đậm thêm được màu sắc của tình yêu của người phụ nữ.
 

Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh - Bài làm 2

Tình yêu là đề tài muôn thuở của thi ca Việt Nam. Đã có nhiều nhà thơ viết về đề tài này với những cảm xúc và phong cách nghệ thuật riêng của mình, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc. Xuân Diệu đã từng làm người đọc nhớ mãi khi đặt tất cả dấu ấn tình yêu mãnh liệt của mình với "Biển", còn Xuân Quỳnh- một nhà thơ nữ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đã thể hiện tình yêu của mình qua hình ảnh "Sóng", một sự tiếp nối và sáng tạo độc đáo trong định nghĩa về tình yêu. Lúc nhịp nhàng trầm lắng, khi sôi nổi ngân nga đầy mãnh liệt, Sóng – dòng chảy xuyên suốt của bài thơ đã thể hiện tình cảm chân thành và sâu sắc của người phụ nữ đang yêu

Mở đầu bài thơ là một trạng thái đặc biệt của trái tim khao khát tình yêu, tìm đến những cảm xúc lạ lẫm và mới mẻ trong tâm hồn:

"Dữ dội và lặng yên
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể"


Trong lòng mỗi người luôn hiện hữu một con sóng tình cảm ngập tràn, nhưng chỉ đến khi nó được dâng lên và lan tỏa ta mới có thể cảm nhận được những thay đổi trong suy nghĩ và nhận thức về tình yêu. Không gấp gáp, vồ vập, Xuân Quỳnh đã thay lời tất cả những trái tim trẻ bộc lộ nỗi lòng mình bằng những trạng thái tình cảm khác nhau thông qua những con sóng. Khi dữ dội mãnh liệt, khi dịu êm trầm lắng, khi ồn ào nhấp nhô, có lúc lại âm thầm lặng lẽ, những tình cảm tưởng chừng như mâu thuẫn, đối lập nhau trong trái tim của người phụ nữ nhưng lại mang theo tất cả những đặc điểm và trạng thái tâm lí đang khao khát tình yêu. Nhiều khi chính bản thân họ không thể định nghĩa và gọi tên cảm xúc của chính mình, muốn tìm đến những định nghĩa riêng, tìm sự đồng điệu, hòa nhập vào bể lớn tình yêu. Chính vì thế từ dòng sông bình lặng nhỏ bé trong tâm hồn, con sóng tình đã đi đến những miền bể xa. Nơi ấy có tình yêu và nỗi khát vọng không khi nào ngừng tắt:

"Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ


Tình yêu luôn hiện hữu trong cuộc sống của mỗi người, giúp cho tâm hồn thêm nhạy cảm, tinh tế và biết tin vào những điều tốt đẹp. Với Xuân Quỳnh, tình cảm ấy- những con sóng lòng từ ngàn xưa đến nay và đến tận mai sau vẫn không bao giờ ngừng chảy. Quá khứ của ngày xưa, tương lai của ngày sau mãi vẹn nguyên một nỗi khát vọng bồi hồi về tình yêu trong trái tim của người phụ nữ trẻ khao khát xa xôi. Giờ đây, đứng trước bể lớn mênh mông, cảm nhận mình nhỏ bé và lọt thỏm trong cảm giác tình yêu mênh mông, người con gái ấy nghĩ về bản thân mình, về người yêu, về biển lớn và tự hỏi chính bản thân mình: "Từ nơi nào sóng lên?". Tình cảm ấy xuất phát từ nơi nào, từ chính bên trong mỗi người hay từ cuộc sống muôn màu muôn vẻ bên ngoài? Khi yêu, ai cũng như ai, đều muốn phân tích và định nghĩa từng trạng thái tâm lí, từng biểu hiện cụ thể để đi đến định nghĩa và giải thích về nó. Sáng tạo trong cách thể hiện, trong cách định nghĩa, nhà thơ nữ trẻ đã giải thích những điều khó hiểu ấy bằng những hình ảnh quen thuộc, nhẹ nhàng:

"Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữ
Khi nào ta yêu nhau"


Nỗi nhớ là biểu hiện của tình yêu khi xa cách. Nỗi nhớ ấy được Xuân Quỳnh diễn tả thật mãnh liệt, thường trực cả mọi lúc, khi thức cũng như khi ngủ. Những tình cảm chôn chặt trong lòng, tình cảm tràn ngập trong tim muốn bộc lộ nhưng không thể nói lên thành lời, chỉ biết tìm đến trong nỗi nhớ mãnh liệt, cồn cào và da diết. Như những con sóng cuồn cuộn, triền miên, vô tận, nỗi nhớ ấy đã chảy vào từng nhịp sống, trong cả tiềm thức là những giấc mộng đêm về. Sóng khao khát tới bờ, còn em thì khao khát đến với anh. Tình yêu của người con gái lúc thiết tha, mãnh liệt nhưng vô cùng nữ tính, ý nhị và sâu xa, chân thành.

"Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nướ
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức"


Trải qua bao trắc trở gian lao, bao biến cố ngược xuôi, khó khăn gian khổ, dù không gian địa lí cách trở, thời gian xa xôi nhưng lòng người con gái vẫn "hướng về anh - một phương", không bao giờ thay đổi. Điều đó thể hiện được sự chân thành, chung thủy trong tình yêu của người phụ nữ, luôn gửi tình yêu của mình đến một người, chỉ một người thôi nhưng đầy ăm ắp. Những con sóng đại dương dù bão tố vùi dập nhưng vẫn trở về với bờ, hòa nhập vào miền cát ấm nóng. Và ở đây, cô cũng tự dặn lòng mình, hứa với tình yêu của mình sẽ đến với bờ bến hạnh phúc dẫu xa xôi, dù muôn vàn cách tr

"Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dẫu muôn vàn cách trở"


Trăn trở, băn khoăn liệu tình yêu ấy có vượt qua được bể lớn của cuộc đời, liệu có thoát khỏi quy luật cuộc sống, những đổi thay không ai nói trước được. Cuộc đời dài đấy, năm tháng dẫu đi qua, mây vẫn bay, biển vẫn rộng, sóng vẫn vỗ bờ nhưng rồi tất cả sẽ vào cõi xa xăm vô định. bể lớn cuộc đời, bể lớn tình yêu là vô hạn nhưng cuộc đời con người là hữu hạn, làm sao có thể vượt thoát ra khỏi giới hạn ấy? Xuân Quỳnh đã đặt nỗi trăn trở ấy trải dài theo những con sóng tình cảm lo âu, để rồi nó trở nên thôi thúc, bùng lên thành khát vọng được trở thành những con sóng mãi trường tồn, mãi dâng lên và tìm đến bờ:

"Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ"


Những con sóng dạt dào đã khép lại, nhưng những con sóng tình yêu trong lòng mãi dâng lên và cồn cào, khắc khoải trong biển khơi, trong lòng mỗi chúng ta - những người vừa chớm mười bảy....
 

Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh - Bài làm 3

Tình yêu là đề tài muôn thuở của thơ ca. Nhiều nhà thơ nổi tiếng đã viết về tình yêu bằng tất cả sự cuồng nhiệt của một trái tim trẻ trung. Ta gặp một Xuân Diệu nồng nàn, say đắm và khát khao hiến thân cho tình yêu, một Nguyễn Bính mộng mơ đi tìm tình yêu đồng nội, một Anh Thơ nghiêm túc nhưng ngại ngùng trước sự duyên dáng của người con gái…mà chỉ khi đến với Xuân Quỳnh, chúng ta mới thấy được sự bộc bạch một khát vọng rất rất đời thường, nhưng được bộc lộ hết sức chân thành như chính cuộc đời của một thi nhân: một tình yêu vừa phong phú, vừa phức tạp, vừa nồng nàn… của trái tim người phụ nữ cháy bỏng khát khao yêu.

Sóng trong tác phẩm của nhà thơ cùng tên gửi gắm những hình ảnh ẩn dụ. Nó là hiện thân của cái tôi trữ tình mộng mơ của nhà thơ. Sóng và tôi tuy hai mà một, có khi chia đôi soi bóng nhau để làm nổi bật nét tương đồng, có khi hòa vào nhau để tạo nên tiếng vang cộng hưởng. Và có thể nói, qua hình ảnh sóng, Xuân Quỳnh đã thể hiện tình yêu dạt dào, bao la và một khát vọng vĩnh hằng về tình yêu đôi lứa.

Mở đầu bài thơ là một trạng thái tâm lí đặc biệt của một tâm hồn đi tìm tình yêu, đi tìm một tình yêu lớn hơn. Xuân Quỳnh miêu tả rất chính xác trạng thái khác thường, vừa phong phú vừa phức tạp của một trái tim khao khát tình yêu. Khí chất của người con gái khi yêu cũng giống như sóng, mang nhiều trạng thái trái ngược nhau: “Dữ dội và dịu êm, Ồn ào và lặng lẽ”… Và cũng như sóng, trái tim người phụ nữ là tình yêu không chấp nhận sự tầm thường, nhỏ bé, luôn vươn mình về phía lớn để chàng đồng cảm và đồng điệu với bản thân “Sông không hiểu nổi mình, Sóng tìm ra tận bể”. Có thể thấy nét mới trong quan niệm về tình yêu ở khổ thơ đầu này. Cô gái khao khát tình yêu nhưng đã hết kiên nhẫn và cam chịu. Nếu “Sông không hiểu nổi mình” thì sóng nhất định sẽ rời chỗ chật hẹp này để  “tìm ra tận bể”,cao, rộng và bao dung. Nó rất minh bạch và nó cũng rất quyết liệt

Khát khao yêu đương rạo rực, cháy bỏng trong lòng người, trong quan niệm của Xuân Quỳnh, là khát vọng muôn đời của con người, nhưng mãnh liệt nhất là của tuổi trẻ. Nó giống như một làn sóng, mãi trường tồn, bất diệt với thời gian. Từ xa xưa, con người đã học cách yêu và sẽ luôn yêu và luôn tìm đến tình yêu, tình yêu luôn là một khát khao bồi hồi:

"Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày nay vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ"


Khi tình yêu đến, như một lẽ tự nhiên và tâm lý bình thường, luôn cần có sự nhìn nhận và phân tích nội tâm. Nhưng tình yêu là một hiện tượng tâm lý bất thường và bí ẩn không thể giải quyết bằng lẽ thường, làm sao trả lời được câu hỏi về nguồn gốc của tình yêu, sự bắt đầu của một mối quan hệ lãng mạn. Điều mà trước đó Xuân Diệu đã băn khoăn “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu?” Một lần nữa Xuân Quỳnh lại bộc bạch một cách hồn nhiên, dễ thương. Tình yêu như sóng biển, cũng như gió, làm sao hiểu hết được. Nó tự nhiên, ngây thơ như tự nhiên, và khó hiểu, bất ngờ như tự nhiên:

"Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau"


Tình yêu đôi khi cũng gắn liền với nỗi nhớ khi xa cách. Lòng khao khát yêu thương được Xuân Quỳnh miêu tả rất mãnh liệt. Một nỗi nhớ thường trực, dù thức, dù ngủ bao trùm cả không gian. Một nỗi nhớ nhói lên không thể nguôi, không thể dứt ra được. Nó nhấp nhô, dập dềnh như những đợt sóng biển miên man, bất tận, vô tận, nhịp điệu xuyên suốt bài thơ là nhịp điệu của sóng nhưng rõ nhất, dạt dào, rạo rực, mãnh liệt nhất ở đoạn thơ này:

"Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được"


Và, như đã nói ở trên, vẫn là hình ảnh song song của sóng và em bổ sung cho nhau để diễn tả một tình yêu, một khát khao sâu sắc hơn, ám ảnh hơn và một sự thủy chung vô tận của một trái tim đang lớn. Nỗi nhớ thể hiện qua hình ảnh con sóng nhớ bờ “Ngày đêm không ngủ được” vẫn chưa đủ, chưa thỏa, lại được thể hiện qua nỗi nhớ của nhà thơ: “Lòng em nhớ đến anh, Cả trong mơ còn thức”. Nỗi nhớ thương tràn đầy của nhà thơ. 

Nỗi nhớ thường trực khắp không gian và thời gian, không chỉ trong tâm thức mà còn trong tâm thức, thậm chí xuyên cả vào những giấc mơ. Những đòi hỏi, khát khao tình yêu của cô gái trẻ được thể hiện thật mãnh liệt mà thật giản dị: sóng chỉ khao khát tới bờ cũng như em khao khát có anh! Tình yêu của cô gái ở đây nồng nàn, mãnh liệt, trong sáng, giản dị đồng thời chung thủy. Thông qua hình ảnh sóng và em, Xuân Quỳnh đã nói lên một cách chân thật, mạnh dạn, không che giấu khát vọng yêu một người phụ nữ nồng nàn, mãnh liệt, một điều hiếm có trong văn học Việt Nam.

Xuân Quỳnh viết bài Sóng năm 1967, khi nhà thơ phải trải qua sự đổ vỡ, chia tay. Tuy nhiên, người phụ nữ hồn nhiên, yêu đời này vẫn ấp ủ biết bao hy vọng, luôn lan tỏa một niềm tin về hạnh phúc ở tương lai. Vừa động viên, vừa an ủi nhau, tác giả tin tưởng vào cái đích cuối cùng của một tình yêu lớn như sóng nhất định sẽ “tới bờ”, “dù muôn vời cách trở”. Một tương lai hạnh phúc vẫn còn ở phía trước chúng ta. Như vậy, cảm thức về thời gian không làm nhà thơ lo lắng mà chỉ tăng thêm niềm tin:

"Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa"


Xuân Quỳnh trực tiếp thổ lộ và mượn hình ảnh sóng để nói và nghĩ về tình yêu. Những tư tưởng ấy có vẻ tự do, tản mạn nhưng từ đáy lòng thơ luôn có sự vận động mạch lạc. Đó là một hành trình bắt đầu từ việc buông bỏ cái nhỏ hẹp để tìm đến một tình yêu rộng lớn bao la, và cuối cùng là khát vọng được sống trọn vẹn trong tình yêu, để chuyển hóa thành tình yêu vĩnh cữu:

"Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ."


Cô gái muốn đắm mình trong bể đời bao la, muốn thoát ra khỏi những tính toán, để được đắm mình trong bể lớn tình yêu. Phải có tình yêu như thế mới có khát vọng cao cả như vậy. Khát vọng tình yêu cũng là khát vọng mãnh liệt được sống trọn vẹn. Cuộc sống luôn yêu thương, cuộc sống thật đẹp và đáng sống và được sống trong tình yêu thương là điều hạnh phúc. Xuân Quỳnh mong muốn được sống mãi trong tình yêu, bất tử trong tình yêu. 

Sóng là bài thơ tình rất tiêu biểu cho tư tưởng và phong cách thơ đầu Xuân Quỳnh. Một bài thơ đẹp, duyên dáng, mãnh liệt, sôi nổi, hồn nhiên, trong sáng và tình cảm sâu sắc. Sau này, khi đã trải qua nhiều cay đắng trong tình yêu, giọng thơ Xuân Quỳnh không còn say sưa nhưng niềm khao khát yêu đương vẫn còn mãi trong trái tim yêu đương của nhà thơ.
 

Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh - Bài làm 4

Chúng ta đã biết những vần thơ tình vội vã, hối hả của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu: “Đã hôn rồi hôn lại/ Cho đến mãi muôn đời/ Đến tan cả đất trời/ Anh mới thôi dào dạt”. Nhưng cũng không thể không nhắc đến một Xuân Quỳnh với tình yêu người con gái nhẹ nhàng mà sâu lắng, khắc khoải. Tình yêu ấy đã được thể hiện đầy đủ và trọn vẹn trong bài thơ: “Sóng”.

Bài thơ đã được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”, viết khi bà đứng trước biển Diêm Điền. Khi đó Xuân Quỳnh 25 tuổi, vừa trải qua một lần đổ vỡ. Phụ nữ tuổi này có những suy nghĩ rất chín chắn về tình yêu. Mặt khác, chúng ta cũng có thể thấy ý nghĩa của cái “tôi” bên cạnh cái ta thông thường. Tác giả cũng không đặt tình yêu trong mối quan hệ tình cảm một chiều mà thể hiện khát vọng tình yêu là nhu cầu tìm hiểu, khám phá bản thân.

Mở đầu bài thơ là hai câu cùng một cấu trúc tạo nên những làn sóng vừa êm dịu vừa mạnh mẽ: “Dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ”. Đoạn thơ tạo thành hai cặp đối lập “dữ dội / ồn ào” và “dịu êm / lặng lẽ”, chỉ với bốn tính từ nhưng Xuân Quỳnh đã diễn tả một cách hoàn hảo các cung bậc cảm xúc khác nhau của sóng. Đó cũng là cung bậc cảm xúc của người con gái khi yêu. Xuân Quỳnh ngắt nhịp 2/3 câu thơ, đồng thời với sự luân phiên nhịp thơ bằng - trắc nhịp nhàng, đã thấy sự đối lập trong các trạng thái của sóng, cũng là trạng thái của em, với liên từ  “và” đã khẳng định rằng dù đây có là những xúc cảm đối nghịch nhưng chúng luôn tồn tại song song với nhau, không mâu thuẫn mà đan xen, vận động và biến đổi. Đó là những cảm xúc phức tạp trong tâm hồn người con gái đang yêu.

Câu chuyện tình yêu ít ai có thể hiểu sâu sắc và trọn vẹn, nhưng cô gái ở đây không mang yếu tố mập mờ như vậy, cô quyết tâm từ bỏ không gian nhỏ để đến với không gian rộng lớn:

"Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể"


Đây quả thực là một quyết định vô cùng táo bạo và quyết liệt của cô gái. Khác hẳn với cô gái xã hội xưa luôn nhút nhát, rụt rè và không dám tự quyết định cuộc đời mình. Và cô gái đang tích cực đi tìm câu trả lời, đi tìm hạnh phúc. Khát khao được yêu là khát khao muôn thuở, nhất là ở tuổi trẻ. Xuân Diệu từng viết: “Làm sống được mà không yêu/ Không nhớ không thương một người nào”. Yêu là một nhu cầu tất yếu của con người, cũng giống như cô gái trong bài thơ, niềm khao khát tình yêu trong lồng ngực non nớt vẫn thổn thức và cháy bỏng. Các từ “ngày xưa”, “ngày sau” khẳng định sự trường tồn vĩnh cửu của sóng cũng như sự trường tồn, bất diệt của tình yêu:

“Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”


Trong bất cứ vấn đề nào của cuộc sống, con người luôn cần giải mã, lý giải chúng và trong tình yêu cũng không ngoại lệ: “Trước muôn trùng sóng bể /.../ Khi nào ta yêu nhau”. Hình ảnh sóng mà Xuân Quỳnh dùng để miêu tả bản chất của tình yêu là một điều bí ẩn khó giải thích. Có một sự tương phản rất rõ nét giữa em với muôn vàn ngọn sóng, em nhỏ bé, mong manh và hữu hạn trước cái vô cùng, bao la của vũ trụ đã đánh thức những suy tư, trăn trở trong lòng cô gái đang yêu. Từ “em nghĩ” được lặp lại hai lần nhấn mạnh yêu cầu khám phá, cần lí giải. Em nghĩ về biển lớn “Từ nơi nào sóng lên?” và câu trả lời là “Sóng bắt đầu từ gió”; em nghĩ về anh và em, là câu hỏi muôn đời: “Khi nào ta yêu nhau?”, và có một câu trả lời thật chính xác: “Em cũng không biết nữa”. Đúng là tình yêu không thể cân đong đo đếm, đo đếm chính xác từng giây từng phút, tình yêu như cơn mưa rào, bất chợt ập đến làm ta ngỡ ngàng và hạnh phúc. Hai câu hỏi của nhân vật trữ tình đan xen, quyện vào nhau, chúng như hòa vào làm một. Nếu có thể giải thích được nguồn gốc của sự sống thì không thể giải thích được nguồn gốc của tình yêu. Đó là một điều kỳ lạ, bí ẩn, cũng chính là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho tình yêu.

Sóng có lúc êm đềm, khi dâng trào, cũng như những cung bậc cảm xúc của tình yêu: Con sóng dưới lòng sâu/.../ Dù muôn vời cách trở. Nỗi nhớ là cảm xúc chủ đạo của đoạn thơ này, nó gắn liền với không gian “dưới lòng sâu”, “trên mặt nước”, với “bờ”; nnó bao trùm cả quãng thời gian “ngày đêm không ngủ được”, và xâm chiếm tâm hồn con người, cả trong vô thức “Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức”. Một từ “nhớ” đã diễn tả trọn vẹn tình yêu mà anh dành cho em. Đồng thời, là khổ thơ duy nhất của bài thơ có tới 6 câu thơ, đã góp phần thể hiện nhịp điệu mãnh liệt của nỗi nhớ da diết. 

Nỗi nhớ nhung, khắc khoải song hành với sự thủy chung, sắt son trong tình yêu của nhân vật trữ tình: “Dẫu xuôi về phương Bắc/.../ Hướng về anh – một phương”. Nam Bắc là hai nơi cách nhau ngàn dặm, dùng hai danh xưng này để diễn tả khoảng cách, khoảng cách. Nhất là trong cách dùng từ xuôi Bắc, ngược Nam dường như có sự cách biệt, lẫn lộn và đổi thay của cuộc sống. Nhưng đối lập với sự thường biến là sự bất biến  “Nơi nào em cũng nghĩ/ Hướng về anh – một phương”. Đó là biểu hiện của lòng thủy chung, son sắt.

“Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở”


Trong khổ thơ, ở đây Xuân Quỳnh đã vận dụng rất sáng tạo cặp đôi ẩn dụ “sóng – bờ” một cách sử dụng rất mới mặc dù đã được nhắc đến nhiều trong ca dao, thơ xưa. Nếu trong ca dao, thơ xưa, sóng/ thuyền/ đò là ẩn dụ cho người con trai, bờ/ bến đã ẩn dụ cho người con gái; thì ở đây “sóng” lại chính là hình ảnh của người con gái, “bờ” là niềm hạnh phúc đoàn tụ. Như vậy, trong khổ thơ ta không chỉ thấy vẻ đẹp của một tình yêu mãnh liệt, thủy chung mà còn thấy được sự chủ động mạnh mẽ của cô gái trẻ khi yêu.

Từ bỏ đi cái chật chội, bé nhỏ Xuân Quỳnh hướng đến với cái gì to lớn hơn, đẹp đẽ hơn đó là khát vọng dâng hiến và bất tử cho tình yêu: Cuộc đời tuy dài thế/.../ Để ngàn năm còn vỗ. Khổ thơ thứ tám vừa là sự suy tư về không gian, thời gian nhưng đồng thời cũng thể hiện những nhận thức về tình yêu và đi đến khát khao được hoà tan, hiến dâng trọn vẹn trong tình yêu. Nhà thơ khao khát tình yêu của mình hòa nhịp với tình yêu của người khác. “Tan ra”không phải là mất đi mà là sự hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Tình yêu như vậy không bao giờ đơn độc.

Đoạn thơ tạo nên hình tượng sóng độc đáo, giàu ý nghĩa tượng trưng. Kết hợp với cấu trúc song hành giữa “sóng” và “em” khi quyện vào nhau, hòa vào nhau thành một không gian riêng biệt, độc lập để nhìn, cảm nhận và phản ánh lẫn nhau. Thể thơ ngũ ngôn, giàu nhịp điệu, ngôn ngữ tinh tế, giàu cảm xúc đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm.

Với hình tượng “sóng” giàu sức biểu cảm và trên cơ sở tìm ra nét tương đồng của “sóng” và “em”, Xuân Quỳnh đã thể hiện chân thực và trọn vẹn nhất tình yêu của một người phụ nữ nghiêm túc, nồng nàn, thủy chung, khát khao vượt qua thử thách. , những giông bão của cuộc đời và sự hữu hạn của kiếp người để được sống trọn vẹn trong tình yêu thương. Tình yêu này vừa mang nét đẹp truyền thống vừa mang nét hiện đại.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây