Hướng dẫn dạy học Tin học 8 Kết nối tri thức, bài 11a: Sử dụng bản mẫu tạo bài trình chiếu

Thứ ba - 13/08/2024 05:53
Hướng dẫn dạy học Tin học 8 Kết nối tri thức, bài 11a: Sử dụng bản mẫu tạo bài trình chiếu

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Kiến thức
- Sử dụng được các bản mẫu (template).
- Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác.
- Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin.
2. Năng lực
- Có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu; bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng (NLa).
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung.
 

II. CHUẨN BỊ

- GV: Một số mẫu trang chiếu và tệp trình chiếu sử dụng bản mẫu đẹp để minh hoạ cho bài dạy.
 

III. GỢI Ý CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHÍNH

* Hoạt động khởi động
Hoạt động này đưa ra hai mẫu trang chiếu đẹp và chuyên nghiệp (Hình 11 a. 1 trong SGK) để HS quan sát và so sánh với các trang chiếu trong bài trình chiếu đã tạo ở Bài 10a. Qua đó các em sẽ thấy: cùng một nội dung nhưng có thể trình bày theo các hình thức khác nhau để tạo được các bài trình chiếu đẹp và chuyên nghiệp. Từ đó dẫn đến mong muốn được biết và sử dụng các công cụ nâng cao của phần mềm trình chiếu để tạo ra sản phẩm đẹp hơn.

1. Bản mẫu trong phần mềm trình chiếu
Hoạt động 1. Làm thế nào để có thể tạo được bài trình chiếu đẹp, chuyên nghiệp?
Mục tiêu Tiến hành Kết quả Chú ý
HS biết được khả năng tạo các bài trình chiếu đẹp, chuyên nghiệp của phần mềm trình chiếu. Việc tạo không khó khăn và mất nhiều thời gian vì phần mềm trình chiếu cung cấp các công cụ nâng cao, các bản mẫu có sẵn,... Từ đó hướng dẫn nhu cầu tìm hiếu cách sử dụng bản mẫu (template) - GV chia nhóm để các em thảo luận nhóm và đưa ra các câu trả lời.
- HS có thể đưa ra các nhận định như: Không thể tạo các trang chiếu như vậy bằng phần mềm trình chiếu; Mất nhiều thời gian để tạo được trang chiếu như mẫu; Cách tạo các trang chiểu như vậy rất khó;... Sản phẩm của hoạt động là nội dung trả lời các câu hỏi.
- GV gọi đại diện của hai nhóm có kết quả thảo luận khác nhau trả lời câu hỏi. Từ đó tạo ra vấn đề và tình huống để cả lớp thảo luận.
- Trong quá trình HS trả lời. GV có thể gợi ý và bổ sung để hướng câu trả lời đúng vào mục tiêu của Hoạt động.
Sản phẩm của hoạt động là nội dung trả lời các câu hỏi.
Câu trả lời dự kiến:
1. Sử dụng phần mềm trình chiếu có thể tạo được các trang chiếu như Hình 11a.1 trong SGK. Thời gian cho hoạt động khoảng 10- 15 phút.
2. Không cần nhiều thời gian
3. Sử dụng các công cụ nâng cao của phần mềm trình chiếu, cụ thể là sử dụng các bản mẫu để tạo.
Thời gian cho hoạt động khoảng 10 – 15 phút

* Kiến thức mới (hoạt động đọc)
Đoạn văn bản dẫn dắt từ kiến thức các em đã biết ở chương trình Tin học lớp 7, đó là kiến thức về mẫu định dạng, sau đó giới thiệu một công cụ nâng cao hơn giúp người sử dụng tạo được các bài trình chiếu đẹp và chuyên nghiệp một cách nhanh chóng và thuận tiện. Đó là bản mẫu. GV cần nhấn mạnh đến ưu điểm của bản mẫu là cung cấp và gợi ý sẵn các nội dung theo từng chủ đề. Nhờ vậy mà người sử dụng nhanh chóng tạo được các bài trình chiếu rất chuyền nghiệp cả về hình thức và nội dung.
Hình 11a.2 trong SGK là một bản mẫu về du lịch. GV có thể phân tích bản mẫu này để HS thấy rõ được các gợi ý, hướng dẫn vẽ nội dung và hình thức của bản mẫu. Khi lên kế hoạch tổ chức một chuyến đi du lịch, người sử dụng sẽ phải lựa chọn một loại hình du lịch (du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá), phải tính đến kinh phí, tính đến phương tiện di chuyển,... Bản mẫu đã đưa ra đầy đủ các phương án, các tình huống cần lựa chọn, tính toán vẽ nội dung cùng với các hình ảnh minh hoạ đẹp, phù hợp và ấn tượng cho hình thức bài trình chiếu. Bên cạnh đó, bản mẫu còn đưa ra cách sử dụng biểu đồ minh hoạ, cách thiết kế bố cục các trang chiếu,... Có thể nói, khi sử dụng bản mẫu này, người sử dụng chỉ cần nhập nội dung theo hướng dẫn là đã có được kết quả là một bài trình chiếu tốt, chuyên nghiệp về cả nội dung lẫn hình thức.
GV cũng cẩn nhấn mạnh đến đặc điểm có thể tái sử dụng và chia sẻ của bản mẫu Cùng với khả năng khai thác và sử dụng Internet mà HS đã biết, các em có thể tạo, chia sẻ và sử dụng một kho bản mẫu đa dạng, đầy đủ mọi chủ để mà người sử dụng trên khắp thế giới chia sẻ trên Internet. Đặc điểm này sẽ giúp các em rất nhiều trong quá trình học tập và làm việc sau này nếu các em biết cách khai thác hiệu quả.

* Hộp kiến thức (hoạt động ghi nhớ kiến thức)
GV có thể gọi HS đọc nội dung trong hộp kiến thức trước lớp để giúp các em một lần nữa khắc sâu các hiểu biết về bản mẫu trong phần mềm trình chiếu. GV cần nhấn mạnh hai ý là: bản mẫu giúp gợi ý các nội dung cần có và có thể sửa đổi, chia sẻ và tái sử dụng bản mẫu.

* Câu hỏi (hoạt động củng cố kiến thức)
Đáp án: Bản mẫu thường được thiết kế để dùng cho một mục đích, một chủ đề cụ thể, có gợi ý, hướng dẫn về nội dung và có thể tái sử dụng, chia sẻ.

2. Thực hành: Tạo sản phẩm sô phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin
Việc chọn chủ đề An toàn trong phòng thực hành để hướng dẫn thực hành là một minh hoạ cho đặc điểm liên môn của sách Tin học. Khi thực hành tạo bài trình chiếu, HS cần sử dụng các kiến thức trong môn Khoa học tự nhiên để có thể có được nội dung nhập vào trang chiếu. Bài trình chiếu mẫu cũng cung cấp cho các em nội dung mà các em cần biết và cần nhớ, đó là những quy tắc quan trọng phải nhớ và tuân theo khi vào phòng thực hành. Góp phần giúp các em một lần nữa ghi nhớ, tuần thủ để đảm bảo an toàn trong học tập.
Việc sử dụng một bản mẫu cho bài trình chiếu khá đơn giản, HS thực hành theo các bước hướng dẫn trong SGK là có được kết quả.
Việc chỉnh sửa bản mẫu để phù hợp với nội dung và ý thích của mỗi em tuỳ thuộc vào sự sáng tạo của HS. Kết quả thu được có thể khác nhau với từng HS. GV có thể đánh giá dựa trên các điểm cơ bản như: độ chính xác và đầy đủ về nội dung, hình thức trình bày đẹp, không sử dụng quá nhiều màu sắc, phông chữ,...

* Hoạt động luyện tập
Đáp án:
1. D.
2. GV nhấn mạnh để HS biết việc chèn vào bài trình chiếu liên kết đến một tệp video, tệp âm thanh hay tệp văn bản hoàn toàn tương tự nhau. Trong thực tế, khi trình chiếu, người trình chiếu có nhu cầu mở các tệp khác để minh hoạ cho nội dung đang trình bày. Việc chèn liên kết từ bài trình chiếu đến các tệp sẽ làm cho bài trình chiếu chuyên nghiệp hơn, tiết kiệm thời gian (không cần phải chuyển cửa sổ để mở tệp, tìm tệp), không bị quên ý tưởng minh hoạ,...
Liên kết đến các tệp khác được đặt vào các đối tượng trong trang chiếu. Các đối tượng có thể là văn bản, hình ảnh, hình đồ hoạ, biểu đồ,...
• Hoạt động vận dụng
Có rất nhiều trang web cung cấp các bản mẫu miễn phí mà người sử dụng có thể tải về, chỉnh sửa và dùng cho bài trình chiếu của mình. Một trong số đó là trang web có địa chỉ https://templates.office.com của công ty Microsoft.
Có thể mở trực tiếp trang web hoặc tìm kiếm địa chỉ trang web bằng máy tìm kiếm google (ví dụ sử dụng từ khoá Powerpoint template microsoft free download để tìm kiếm). Kết quả có thể như Hình 11 a. 1.
giai sach giao vien tin hoc 8 kntt bai 10 cau 3
 
giai sach giao vien tin hoc 8 kntt bai 10 cau 2

Chọn bản mẫu phù hợp với yêu cầu trong thư viện bản mẫu của trang web (Hình 11 a.2).

IV. MỘT SỐ LƯU Ý VÀ KIẾN THỨC BỔ SUNG
Một số lưu ý
GV có thể nhấn mạnh để HS biết các bản mẫu cung cấp trong phần mềm trình chiếu đều được tạo ra từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, nói chung, các bản mẫu đều rất chuẩn mực, chuyên nghiệp cả vẽ nội dung và hình thức.
Kiến thức bổ sung
Có thể tìm các mẫu được chia sẻ miễn phí trên mạng bằng các từ khoá như: free download tepmlate, Best template PowerPoint free, PowerPoint Template free,...
Một số trang web cung cấp rất nhiều các bản mẫu miễn phí là:
https://www.free-powerpoint-templates-design.com/
https://www.free-power-point-templates.com/
https://pptxtemplates.com/
Các trang này thường có nội dung viết bằng tiếng Anh, người sử dụng có thể dùng các công cụ dịch của google để chuyển nội dung sang tiếng Việt.
Các bản mẫu trong trang thường được chia thành các chủ để giúp người sử dụng dễ dàng tìm kiếm.
giai sach giao vien tin hoc 8 kntt bai 10 cau 4

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây