Hãy giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích với thầy (cô) và các bạn trong lớp

Thứ ba - 21/05/2024 10:04
Nhắc tới văn hào nổi tiếng Hector Malot, chắc chắn chúng ta ai cũng sẽ nghĩ ngay đến tác phẩm Không gia đình
Hãy giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích với thầy (cô) và các bạn trong lớp

Hãy giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích với thầy (cô) và các bạn trong lớp - Bài làm 1

Nhắc tới văn hào nổi tiếng Hector Malot, chắc chắn chúng ta ai cũng sẽ nghĩ ngay đến tác phẩm Không gia đình - Cuốn sách đã gây được ấn tượng vô cùng mạnh mẽ về tình cảm gia đình dành cho người đọc. Hôm nay, chúng ta hãy cùng với mình đi sâu vào tác phẩm để hiểu hơn về những thông điệp của cuốn sách Không gia đình mà tác giả đang muốn gửi gắm nhé!

Tác giả của cuốn sách Không gia đình chính là nhà văn Hector Malot - một nhà văn vô cùng nổi tiếng của nước Pháp, ông là tác giả của rất nhiều những cuốn tiểu thuyết vào thời kỳ ấy và được nhiều độc giả trên khắp thế giới mến mộ. Sự nghiệp văn chương của ông có hơn 70 tác phẩm trong đó thì cuốn sách Không gia đình ra mắt vào năm 1878 chính là tác phẩm tô điểm thêm vào sự thành công của ông.

Tác phẩm Không gia đình ban đầu được ông hướng tới đối tượng nhí nhưng chính những người lớn lại cảm thấy phát cuồng về tác phẩm tuyệt vời này của ông. Ngoài ra, ông còn rất nhiều các tác phẩm khác để lại dấu ấn phải kể đến như cuốn sách Những người tình - tác phẩm đầu tay tạo ra một cơn sốt hay tác phẩm Romain Kalbris (năm 1869), Trong gia đình (En Famille, năm 1893).

Ông được người người ca ngợi về tài năng trong việc viết sách, nghệ thuật được ông sử dụng chính là để lại những triết lý khiến cho những người lớn phải suy ngẫm trong bối cảnh lịch sử thời bấy giờ của nước Pháp và giúp họ tìm ra được con đường mới để có thể thoát khỏi sự giam cầm với chính bản thân mình.

Nội dung của tác phẩm Không gia đình kể về số phận rất đặc biệt của một bé đứa mồ côi cha mẹ có tên là Remi, từ nhỏ cậu đã được nuôi dưỡng ở trong một gia đình có tên là Barberin. Tuy nhiên, chưa được bao lâu vì hoàn cảnh gia đình thực sự khó khăn nên gia đình này bắt buộc phải bán cậu cho một người đàn ông có tên là Vitalis - một ông chủ của đoàn xiếc rong.

Kể từ đó, tuổi thơ của Remi luôn gắn liền với đoàn xiếc ấy, tại đây cậu làm bạn với những con vật đã được nuôi dưỡng trong gánh xiếc với mục đích biểu diễn như khỉ, chó và cùng ông chủ đoàn xiếc Vitalis rong ruổi trên khắp nước Pháp để có thể kiếm sống mưu sinh. Nhờ vào sự dạy dỗ cẩn thận của ông chủ, Remi đã học hỏi được rất nhiều sau đó dần trở thành một cậu bé có bản lĩnh dám đương đầu với tất cả khó khăn trong cuộc sống.

Trong hành trình mưu sinh và phiêu bạt trên khắp đất nước cùng với đoàn xiếc, cậu bé được tiếp xúc với hết thảy các hạng người từ tốt đến xấu trong xã hội thời bấy giờ và cũng gặp không ít nguy hiểm. Thế nhưng nhờ vào những đức tính vô cùng cao đẹp mà ông chủ Vitalis đã dạy dỗ cậu và giúp cậu tỉnh táo vượt qua được những thử thách ấy và tiếp tục lao động thật chăm chỉ cùng với rạp xiếc.

So với lứa tuổi còn nhỏ của mình, Remi đã phải đối mặt với rất nhiều những tình cảnh éo le, có những chi tiết kể rằng cậu đã sắp bị chết đói và chết rét hay hơn thế là bị bắt bỏ tù một cách hết sức oan uổng. Thế nhưng sau tất cả thì Remi vẫn xây dựng cho mình được một đức tính tốt và giữ đúng được phẩm chất làm người, không bao giờ chịu đầu hàng trước số phận mặc dù cho xã hội thời bấy giờ rất loạn lạc.

Ngay cả khi ông chủ rạp xiếc Vitalis đã qua đời và gánh xiếc chỉ còn lại đúng chó chó để bầu bạn với cậu, thế nhưng cậu vẫn không bỏ cuộc và tiếp tục lao động cũng như cống hiến mình. Điều này khiến cho người đọc cảm thấy vô cùng nể phục với tinh thần cùng với phẩm chất tốt đẹp của cậu bé có tuổi đời vốn còn quá nhỏ này.

Ở cuối tác phẩm, sau khi bị bỏ tù tại nước Anh, Remi cuối cùng cũng tìm thấy được niềm hạnh phúc cho riêng bản thân cậu đó là tìm lại được người mẹ đã bị thất lạc của mình sau rất nhiều năm xa cách. Đây cũng chính là phần thưởng xứng đáng dành cho cậu bé đã phải chịu rất nhiều cực khổ, đọc tới đây cũng đã có rất nhiều khán giả cảm thấy vui mừng và xúc động với nhân vật ấy.

Có thể nói rằng, tác phẩm Không gia đình đã đưa người đọc cùng trải nghiệm với hành trình mưu sinh của cậu bé Remi với những tình huống trớ trêu mà một cậu bé còn quá nhỏ đã phải chịu đựng và vượt qua. Đã có lúc tưởng chừng cái kết thực sự cận kề nhưng cậu bé vẫn luôn lạc quan để vượt qua, tiếp thu thêm thêm nhiều kinh nghiệm quý giá mà những đứa trẻ cùng độ tuổi khác chưa có được.

Từ đó, cùng với ông chủ và gánh xiếc, Remi đã vượt qua được những năm tháng lao động vất vả nhưng lại đầy sự quyết tâm muốn vươn lên. Kể cả khi người thân duy nhất đó là ông chủ gánh xiếc đã qua đời, những đức tính mà ông chủ dạy cho Remi vẫn không hề bị suy giảm hoặc mất đi thậm chí nó ngày càng trở nên mãnh liệt hơn.

Có thể nói, gánh xiếc chính là một ngôi nhà của Remi, nơi mà cậu có được tình thương cũng như sự bao bọc của ông Vitalis và những con thú, tất cả đã tạo dựng một gia đình thật sự. Cũng nhờ thế, đã giúp Remi có thêm nguồn động lực để sống tốt và vượt qua được những thử thách dù tuổi đời còn quá nhỏ.

Tác giả Hector Malot đã vô cùng thành công trong quá trình tạo nên những chi tiết thể hiện tính xúc động mạnh đánh vào trung tâm lý của người đọc cũng như tạo ra được những phân cảnh có sức hấp dẫn cho tác phẩm.

Tuy được viết cho đối tượng trẻ em, tác phẩm lại có rất nhiều các chi tiết để người lớn phải suy ngẫm, có rất nhiều người sau khi đọc cuốn sách ấy còn cảm thấy hổ thẹn vì cảm thấy bản thân mình còn không bằng một đứa trẻ. Cũng chính tác phẩm ấy đã làm rất nhiều người phải thức tỉnh, giúp họ tạo thêm nguồn động lực để vượt qua được những khó khăn mà cuộc sống đem đến.

Trên đây là phần giới thiệu về cuốn sách nổi tiếng Không gia đình của tác giả Hector Malot mà mình muốn gửi đến các độc giả. Hy vọng với những thông tin nêu trên thì bạn đã hiểu hơn về nội dung của cuốn sách và cũng có thêm nguồn động lực để vững bước hơn trên con đường của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thì hãy mua ngay một cuốn về để có thể tự trải nghiệm nhé!
 

Hãy giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích với thầy (cô) và các bạn trong lớp - Bài làm 2

Mỗi chúng ta ai ai cũng đều có những sở thích của riêng mình và bản thân tôi cũng vậy, tôi luôn đam mê đọc sách, tôi thích rất nhiều thể loại sách, những cuốn sách để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất có lẽ là cuốn Đắc Nhân Tâm của tác giả Dale Carnegie.

Cuốn sách này mang lại cho tôi rất nhiều nhiều kiến thức hay trong cuộc sống, nó dạy tôi cách làm người, cách đối nhân xử thế và dạy tôi biết cách cư xử đúng mực với mọi người xung quanh. Con người có lẽ ai cũng có những cái yêu thích của riêng mình và tôi nghĩ rằng việc đọc sách mang lại cho tôi rất nhiều những kiến thức bổ ích. Nó giúp tôi phát triển thêm tư duy, học hỏi được nhiều bài học quý báu từ cuộc sống.

Sách vở đó là tài sản tinh thần của con người, chính vì vậy, mỗi tác giả đều cố gắng chắt lọc những cái cần thiết và quan trọng nhất mà mình tích lũy được để viết lên những cuốn sách để đời. Tài sản của mỗi con người là khác nhau và bản thân tôi nghĩ rằng tài sản mà tôi có được đó là việc tích lũy vốn tri thức mà ngày ngày tôi đang dần học hỏi và rèn luyện, đó là thứ tài sản quý báu, không phải dùng bằng tiền có thể mua được, tôi phải bỏ thời gian, công sức, tài sản của mình ra để học hỏi và có được nó, chính vì vậy tôi luôn trân trọng và phát huy nó mỗi ngày.

Ngày nay xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu và thi hiểu đọc sách của người đọc cũng càng ngày càng giảm dần, chính vì thế sách vở ngày càng mất đi giá trị của nó. Công nghệ ngày càng hiện đại con người dường như quên đi nhiều thứ có giá trị của cuộc sống, họ luôn tích lũy cho mình vốn tri thức từ cuộc sống, nhưng dường như quên đi nhiều thứ, đang ra cần trân trọng và giữ gìn nó mỗi ngày. Chúng ta cần phải biết sống một cách có ý nghĩa, có như vậy khi ngoảnh lại, chúng ta mới không cảm thấy luyến tiếc vì những gì đã xảy ra với chính mình.

Đắc Nhân Tâm có lẽ là cuốn sách mà tôi thấy nó hữu ích nhất, trong những cuốn sách mà tôi đã từng đọc, nó không chỉ làm cho tôi hiểu được nghệ thuật thuyết phục con người, biết cách sống đúng đắn hơn cho cuộc sống này, mà còn cung cấp cho ta vốn tri thức lớn. Tác giả là người hiểu rộng, tài cao, chính vì thế, những câu từ mà ông viết lên cũng luôn giàu giá trị biểu tượng, con người cần phải học hỏi, trân trọng và giữ gìn những tài sản vô giá này, đó là tài sản quý báu mà chúng ta nên học hỏi, giữ gìn và phát huy được giá trị tuyệt vời của nó.

Tôi thường có thói quen đọc sách mỗi ngày, và điều đó làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc, khi tôi tiếp thu và học hỏi được nhiều bài học có giá trị cho cuộc sống, nó không chỉ giúp tôi phát triển được nhiều hơn nữa những kĩ năng, cũng như tư duy đang bị khiếm khuyết của chính mình. Một cách tư duy đúng đắn có thể giúp tôi rất nhiều điều trong cuộc sống này, chính vì thế, tôi luôn phải cố gắng rèn luyện bản thân mỗi ngày để ngày càng hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn nữa.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây